in Viết lách - My Writings

Các vũ trụ tồn tại song song

Cogito, ergo sum  – Tôi tư duy, nên tôi tồn tại

Thế giới và sự sống qua con mắt trần tục của chúng ta luẩn quẩn trong chu kỳ Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Có bao giờ chúng ta tự hỏi: Liệu mình có cô đơn trên cõi đời này? Thế giới rộng đến đâu và nếu có thể, ở ngoài vũ trụ xa xăm kia là gì? Đi mãi, đi mãi chúng ta sẽ đến đâu? Cho dù đi hết thì giới hạn là như thế nào? Chúng ta đang sống trong một khoảng sáng giữa màu đen u mặc của thiên hà?

Bản chất của cuộc sống luôn là câu hỏi cho những người tò mò và không hài lòng với những gì mình nhìn thấy, cảm thấy. Đôi mắt có thể đánh lừa chúng ta bằng những màu sắc, bóng tối và ánh sáng, hình khối, nét yêu thương, … Có thể thế giới chúng ta đang sống không giống như những gì chúng ta cảm thấy.

Tôn giáo và tín ngưỡng vẽ ra những thế giới khác trước và sau sự sống trên mặt đất. Có cả những thiên đàng và thế giới của địa ngục tội lỗi. Những thế giới đó gắn kết với chúng ta qua quan hệ nhân quả với hàm ý rằng con người phải cố sống tốt với hiện tại. Hoặc là để hoàn lỗi cho quá khứ. Hoặc là để được đi đến một thế giới khác tốt đẹp hơn sau khi lìa cõi trần gian.

Có ai nghĩ rằng có những thế giới khác tồn tại song song, đồng hành với thế giới chúng ta đang sống? Trong đó, những bản sao của chúng ta đang sống bằng những cách khác – tốt hơn hoặc xấu hơn cuộc sống của chúng ta ngay tại thời điểm này?

Một số nhà khoa học đang cố chứng minh rằng có những thế giới như vậy tồn tại thực sự. Họ dùng những kiến giải về toán học và vật lý vũ trụ để chứng minh điều đó là thật. Có vẻ hơi điên rồ nhỉ?

Max Tegmark đề cập đến giả thiết này trong bài viết "Các vũ trụ song song" trên tờ Scientific American số tháng 5/2003 và sau đó là trên Nature và nhiều tạp chí khác. Trên trang Thư viện Khoa học có bài dịch tiếng Việt bài viết của Max Tegmark về chủ đề này. Cũng đang định tóm lược vài đoạn của Max Tegmark nhưng thấy bản dịch đã cơ bản đầy đủ rồi.

Trong hình minh họa trên, lối rẽ cho các khả năng có thể xảy ra đối với một sự kiện tạo ra các thế giới tồn tại song song. "Tối nay đi ăn với anh nhé?". Câu trả lời là "Không" và "Có" tạo ra hai thế giới khác biệt. Và có thể chúng ta vẫn sống cả hai thế giới đó!

Giả thiết các đa vũ trụ tồn tại song song nhau. Trên cùng là vũ trụ chúng ta đang sống

Giả sử như có các vũ trụ tồn tại song song và có một hay nhiều bản sao khác của mình sống ở những nơi đó, cái-tôi-khác của mình đang làm gì nhỉ? Mình đang sống cuộc sống khác với một bối cảnh khác?

Có cách nào để đến được các thế giới khác đó không? Thử tìm hiểu về hố giunđường hầm lượng tử xem nhé.