in Karatedo, Multimedia - Phim/Nhạc

Kuro Obi

Được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất về Karate (mình cũng mới xem mấy phim Karate khác là High Kick Girl và bộ 3 phim về Oyama Masutatsu). Phim Nhật, không sử dụng kỹ xảo, quay khá chân thực.

Các diễn viên chính đều là võ sư Karate: vai Taikan do Võ sư Lục đẳng Tatsuya Naka đóng, vai Giryu do Võ sư Ngũ đẳng Akihito Yagi đóng, còn lại vai chú Choei do huyền đai nhất đẳng Yuji Suzuki đóng. Bác Tatsuya Naka cũng thủ vai sư phụ (Sensei) trong phim High Kick Girl (phim này có ông bạn dịch là "Đá cao không mặc pansu". He he).

Bộ phim lấy bối cảnh Nhật Bản những năm 1930. Ba đồng môn Taikan, Giryu và Choei luyện tập tại dojo của sư phụ Eiken Shibahara. Một ngày, sư phụ đột ngột qua đời nhưng chưa kịp trao lại "kuro-obi" (chiếc đai đen của sư phụ đã bạc thếch cùng thời gian) cho chưởng môn xứng đáng trong số ba học trò. Câu chuyện xung quanh cuộc sống và sự ganh đua giữa Taikan và Giryu để dành chiếc kuro obi. Chú Choei bị phế mất 1 cánh tay được Sensei giao nhiệm vụ trao chiếc kuro obi cho người xứng đáng trong hai sư huynh.

Bộ phim thể hiện vẻ đẹp và triết lý của Karate qua lời dạy của Sensei Eiken Shibahara:

"Karate is not about attacking, it's about staving off the attacker."

"All your strengths should bundle and operate from inside. Because you'll mature this way. If you attack you'll never reach the perfection and the highest level of art."

"What's the use in defeating someone weak? Such a victory serves only your arrogance and makes you weaker."

Về chiếc đai đen: "The color black never becomes dirty, the same goes for the belt. The color of the Kuro-Obi is the color of willpower."

Chiếc Kuro-Obi này mượn để chưng diện chụp ảnh 🙂 Đẹp nhưng không thể xịn bằng chiếc đai xù xì, không thêu chữ và bắt đầu từ chiếc đai trắng mỏng lúc nhập võ đường, được bọc dần đai vàng, đai xanh, đai nâu dày dần lên cùng thời gian luyện tập.