in Đam mê - Passion, Karatedo

Kumite và knockouts

Kumite (đấu luyện/thi đấu) là một trong 3K tạo nên Karatedo: Kumite, Kata (quyền), Kihon (kỹ thuật căn bản). Đã đấu thì chuyện knockout vẫn thường xảy ra dù được xem là hợp lệ hay không hợp lệ tùy theo trường phái Karate. Dưới đây là một vài clip các pha knowout đẹp từ các giải đấu.

Kiểu đánh knockout này là hợp lệ với trường phái Full Contact Karate nhưng lại được xem là phạm lỗi ở các trường phái khác. Trong trường phái Full Contact, Kyokushin Karate là hệ phái lớn nhất với tên gọi mang nghĩa "karate chính cống". Tuy nhiên, Full Contact Karate không phổ biến ở Nhật mà được ưa chuộng hơn ở Mỹ (chắc các karateka Mỹ máu chiến hơn).

Full Contact Karate cho phép sử dụng đòn đánh trực tiếp vào đối phương khi thi đấu, không hạn chế cường độ. Khi thi đấu có thể sử dụng hoặc không sử dụng các dụng cụ bảo vệ như mũ, áo giáp, v.v…

Ngoài Kyokushin, Full Contact Karate còn có các hệ phái nhỏ hơn như Shinkarate, Daido Juku Kudo, Zendokai và Karate Mỹ (tổng hợp hổ lốn đủ thứ với cả boxing, kickboxing, …).