in Đọc sách - Reading

Anh Cả – Brother Number One

Anh Cả – Lý lịch chính trị của  Pol Pot*. Tác giả: David P. Chandler, trước làm việc ở Đại sứ quán Mỹ tại  Căm-pu-chia. Ông này cũng đã từng làm tư vấn cho LHQ, làm ở Bộ Quốc phòng  Mỹ, và cả ở Tổ chức  Ân xá Quốc tế. Chán chê lại quay sang làm giám đốc nghiên cứu tại  Trung tâm Nghiên cứu  Đông Nam Á của ĐH Monash. Hiện giờ bác ấy chuyển sang nghề giáo tại ĐH Johns Hopkins.

Bác này viết nhiều sách về lịch sử Căm-pu-chia, đặc biệt thời kỳ khủng khiếp của đất nước này sau 1975 khi Khmer Đỏ lên nắm chính quyền. Với hiểu biết sâu sắc về lịch chế độ Khmer Đỏ cũng như các nhân vật lãnh đạo của chính thể này (đặc biệt là Pol Pot), bác  Chandler được mời làm chuyên gia tư vấn cho phiên tòa xét xử tội ác diệt chủng của tập đoàn  Khmer Đỏ – hiện vẫn đang diễn ra. Hồi tháng Năm vừa rồi mình có may mắn dự một buổi xét xử của tòa án này, có dịp kể sau vậy.

Cuốn này đáng đọc để hiểu thêm về lịch sử nước láng giềng chúng ta. Bản thân các sự kiện cũng liên quan nhiều đến Việt  Nam, được dẫn chứng và phân tích chủ yếu dựa vào các sử liệu nước ngoài.

Không biết có nhà xuất bản nào dịch và in cuốn này không?

* Bản mình đọc in năm 2000 đã có một số sửa đổi, cập nhật hơn các bản trước.