in Viết lách - My Writings

Hiện đại nửa vời

Sau mấy chuyến đi Ấn Độ và Nepal – thăm thú cả ở thành thị và nông thôn, thấy cảnh giao thông và phương tiện đi lại thì hóa ra ở Việt Nam vẫn ngon lành cành đào hơn. Ở mình bây giờ cảnh đu bám, ngồi trên nóc, xe cũ rích chạy lọc xà lọc xọc hầu như cực kỳ hiếm. Trên Quốc lộ 1A bây giờ toàn thấy xe khách đẹp, hiện đại.

Xe khách ở Nepal. Hầu như xe nào cũng thế.

Xe khách ở Nepal. Hầu như xe nào cũng có cảnh ngồi trên nóc thế này.

Bữa trước có việc về quê, đi xe của bên Lạc Đà (Camel). Xe giường nằm, to, đẹp, nhìn rất hiện đại và sướng mắt. Lên xe cũng cảm giác sạch sẽ, chăn nệm thơm tho. Nói chung là đi đường dài vậy là quá ổn. Giá vé không rẻ nhưng cũng không đắt quá. Bằng chứng là trên xe chỉ có mấy ông bà Tây, còn lại là dân miền Trung. Đến mình mà cũng mua vé đi được cơ mà!

Trên xe có nhà vệ sinh. Tiện lợi vô cùng, nhỉ? Tránh được chuyện xe đang đi thì khách đòi … lái.

Nửa đêm mình phải dùng đến cái tiện nghi này thật! Lần đầu tiên “ấy” trên xe – He he, xem cảm giác nó thế nào nào …. Cái toilet nhỏ nhỏ kiểu như trên máy bay nhưng mà không có nhiều thứ bằng. Nhưng mà hiện đại là có “Auto Flush” – đang lin dim tự dưng nghe cái ào. Đến lúc này thì mới nghe mùi … hôi! Ngó kỹ lại, hô hô, giấy vệ sinh hết sạch (may mà không đi to). Bấm vòi nước thấy lúc la lúc lắc mà nước chẳng chịu nhè ra. Ngó quanh quất cái phòng bé xíu ấy cũng chẳng có chỗ nào có thể bói ra nước rửa tay!

Xe tải cũng được trưng dụng để chở khách. Chụp tại Nepal.

Xe tải cũng được trưng dụng để chở khách. Chụp tại Nepal.

Ngẫm lại lúc ban chiều đọc 1 bài trên An Ninh Thế Giới về vụ sắp mở cửa thị trường bán lẻ vào đầu năm 2009 và nguy cơ gà nhà bị gà ngoại đá bẹp do làm dịch vụ kém với lại không học nói “cảm ơn”. Đúng là ở cái xứ mình kỹ năng cung cấp dịch vụ có vấn đề. Dân mình hình như ít có quan tâm đến chi tiết. Có những cái nhỏ nhỏ như toilet thì phải có nước, có giấy vệ sinh, khách mua hàng xong thì phải nói “cảm ơn”, tiếp viên hàng không thì phải nhe răng ra mà cười, các đồng chí hải quan sân bay nên nói “Eo-căm tu Việt Nam” với khách quốc tế, v.v. và v.v. nhưng mà lớn chứ chả phải chơi. Cứ đầu tư cơ sở hạ tầng hoành tráng, trang thiết bị xịn, dàn các em xinh tươi trẻ đẹp, … chưa chắc đã ăn ai. Hiện đại được phần cứng mà phần mềm dở thì cũng chi nửa vời, đúng không?

Xe Hoàng Long. Ảnh luộc trên mạng - quên nguồn.

Xe Hoàng Long. Ảnh luộc trên mạng - quên nguồn.

P.S: Hôm trước đọc báo có nghe chuyện Việt Thanh Kumho với lại Hoàng Long bị một số doanh nghiệp vận tải Hải Phòng kiện vì tội … làm ăn tốt quá lấy hết khách của họ. Hô hô … đúng là cười ra nước mắt!

P.P.S: “Tỉnh nghèo” Hà Tĩnh hiện có khoảng hơn 20 chiếc xe giường nằm rất hiện đại. Đã đi thử vài chuyến và rút ra kết luận là: xe hiện đại nhưng người thì vẫn rứa. Nghĩa là xe giường nằm thì vẫn có thể nhét khách thêm vào dọc các lối đi giữa các giường! Mình đã bị nhét nằm giữa lối đi một lần – cứ nơm nớp lo ông/bà nào giường trên nửa đêm phi xuống thì … ôi thôi!